Thực phẩm phục hồi nhanh tổn thương cơ bắp

Thực phẩm phục hồi nhanh tổn thương cơ bắp

  • 2017-07-10

Những thực phẩm này, vốn dĩ rất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ bạn có được một cơ thể thon thả, lại giúp bạn tăng khả năng phục hồi những chấn thương trong quá trình tập luyện.

Nếu bạn là một người đam mê luyện tập thể dục thể thao và thường xuyên gặp phải chấn thương, những loại thực phẩm sau sẽ giúp bạn tăng cường thể lực, mau hồi phục chấn thương và nhanh chóng lấy lại được phong độ.


Thực phẩm giàu vitamin C
Với tác dụng duy trì và củng cố độ vững chắc của sụn và các mô xương, vitamin C vô cùng cần thiết đối với vận động viên và những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Bên cạnh đó, vitamin C sẽ giúp phục hồi nhanh các tổn thương.


Thực phẩm giàu vitamin C khá phổ biến như các loại trái cây họ cam quýt, bưởi, chanh, cà chua, v.v…


Thực phẩm giàu vitamin A
Vitamin A sẽ giúp cơ thể tăng cường sản sinh bạch cầu, vì thế, loại vitamin này cực kì cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh. Dù bạn có hay không luyện tập thể thao đi chăng nữa thì cũng cần bổ sung thêm vitamin A vào khẩu phần ăn hằng ngày.

Rất may mắn là nguồn thực phẩm chứa vitamin A rất dồi dào, và dễ kiếm như bí đỏ, cà chua, cà rốt, gấc v.v…

 

Thực phẩm giàu kẽm
Kẽm làm liền da và hồi phục chấn thương nhanh chóng. Kẽm giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ chất đạm và chất béo nhằm thúc đẩy quá trình bù đắp các mô bị tổn thương, tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống chọi với vi khuẩn.

Thịt gà, hàu, ốc, sò và các loại đậu v.v… là những thực phẩm khá giàu kẽm.


Thực phẩm giàu protein
Những người tập thể thao cường độ cao cần phải bổ sung protein đầy đủ trong khẩu phần ăn. Những người đang bị chấn thương có thể chuyển từ chế độ ăn nhiều tinh bột sang chế độ ăn nhiều đạm để giúp chấn thương mau lành.

Thịt bò, cá, trứng, sữa v.v… là những thực phẩm sẽ giúp bạn bổ sung protein hiệu quả.


Thực phẩm giàu omega-3
Omega-3 có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm hoặc sưng tấy trong chấn thương hay các hoạt động thể lực hàng ngày. Omega-3 sẽ giúp giảm đau khi bị chấn thương và đẩy nhanh tốc độ hồi phục.

Omega-3 có nhiều trong cá hồi, quả óc chó v.v…


Sau đây là một số loại chấn thương và cách hồi phục:
Chấn thương gân kheo

Với những tổn thương ở gân kheo, lúc này, cơ thể cần protein và kali để phục hồi cơ cùng với chất béo omega-3 giảm viêm.

Khẩu phần ăn với cá hồi nướng, 1-2 chén bông cải xanh luộc, hoặc sữa chua vani hay sữa chua nguyên chất kết hợp với quả việt quất là lựa chọn tuyệt vời để phục hồi chấn thương ở gân.


Bầm tím

Với những vết bầm tím cần có vitamin C để khôi phục các mạch máu cùng với vitamin K giúp tan máu bầm; và chất oleocantha có trong dầu ô liu chống viêm cực kì tốt.

Một khẩu phần ăn gồm rau bina sống và dâu tây xắt mỏng trộn cùng một chút dầu giấm với nguyên liệu chính là dầu oliu và dầu hướng dương sẽ rất tốt cho bạn.


Vết thương

Bạn cần protein để tạo các tế bào da, vitamin C và kẽm để sản xuất collagen, sắt để thêm oxy cho máu, cộng với ngũ cốc nguyên hạt để làm dịu mô viêm.

Một chiếc bánh hamburger thịt bò nạc, bánh sữa ngũ cốc nguyên hạt, và tráng miệng với một quả kiwi. Thịt bò rất nhiều protein và kiwi thì nhiều vitamin C, một giải pháp khá hoàn hảo cho bạn.


Chuột rút

Để cân bằng cơ bắp bạn cần những chất điện giải như natri, kali, và clo để duy trì sự cân bằng này. Hãy ăn nhiều dưa hấu với món salad với thành phần gồm 1 chén dưa hấu cắt hạt lựu trộn đều với 1 chén dưa lưới được cắt hạt lựu. Món salad trộn cực kì ngon lành này sẽ giúp bạn xóa đi nỗi lo về chuột rút gây ám ảnh cơ bắp bạn.




Tin cũ Tin mới