Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 599K

Muối và nước trong thi đấu thể hình – những quan niệm sai lầm

Muối và nước trong thi đấu thể hình – những quan niệm sai lầm

Chủ đề này chủ yếu nhắm vào quan niệm sai lầm của rất nhiều pro bodybuilders về lượng muối và nước nạp vào trước khi thi đấu.

Quan niệm này xuất phát từ suy nghĩ, nếu bạn cắt nước thì sẽ có ít nước dưới da hơn và bạn sẽ nhìn săn hơn. Rất có lý phải không? Sai!

Muối, một yếu tố liên quan, cũng gánh chịu rất nhiều quan niệm sai lầm.

Nước trong thi đấu thể hình

Quan niệm truyền thống cho rằng bạn cần giảm lượng nước nạp vào trước khi đấu vài ngày và không uống nước khi thi đấu. Đây là một việc tệ hại nhất mà bạn có thể làm. Không những nó nguy hiểm cho cơ thể bạn, nó còn chẳng mang lại lợi ích gì cho việc thi đấu.

Mục tiêu khi ở trên sàn đấu là trữ lượng nước tối đa ở trong cơ và giảm lượng nước tối thiểu ở ngoài cơ. Cơ thể bạn giữ khoảng 70% nước ở trong cơ và khoảng 30% nước ở ngoài cơ. Giảm lượng nước nạp vào trước khi thi đấu sẽ không giúp gì bạn. Giảm lượng nước nạp vào không làm tăng tỉ lệ nước ở trong cơ. Cái mà bạn muốn là giữ thêm nước ở trong cơ, ít nước ở ngoài cơ. Khi cắt giảm nước, mặc dù bạn sẽ cắt giảm nước ở ngoài cơ, bạn đồng thời cũng sẽ cắt giảm nước ở trong cơ với cùng tỉ lệ. Kết quả là tổng lượng nước trong cơ thể giảm, nhưng tỉ lệ nước trong cơ và ngoài cơ không hề giảm. Kết quả là bạn nhìn xẹp, mềm trên sàn đấu. Để cơ của bạn nhìn to và cứng (!) trên sàn đấu bạn cần uống nước.

Lời khuyên của tôi là trước khi thi đấu, bạn vẫn uống nước giống như bình thường cho tới ngày thi đấu. Vài giờ trước khi thi đấu, bạn chỉ nên uống nước vừa đủ để giảm cơn khát. Bạn không muốn có cảm giác muốn đi tiểu khi đang biểu diễn.


Muối trong thi đấu thể hình

Lưu ý: Có một điều cần làm rõ trước khi tiếp tục: Mọi người thường nói về muối. Nhưng cái chúng ta quan tâm là natri (sodium) một thành phần của muối. Natri có rất nhiều trong muối (40%), nhưng các thực phẩm khác cũng chứa natri. Nhập chung natri và muối làm một có thể gây ra kết luận sai lầm. Bạn “có thể” ăn dư natri mà không cần động tới muối.

Nếu muốn tìm thành phần natri trên nhãn hiệu thực phẩm bạn nhìn vào mục sodium. Ví dụ, 100g cá hồi có Sodium:50mg (tùy loại). Số 50mg đó là cái bạn cần quan tâm.

Để cho chính xác tôi sẽ dùng từ natri thay vì muối.

Rất nhiều VĐV cũng mắc sai lầm về natri. Quan điểm truyền thống là bạn giảm natri giống như giảm nước. Natri không phải là kẻ thù của bạn. Thực chất, nó là bạn của bạn. Việc giảm natri, thực chất khiến cơ thể sản sinh ra hormone như aldosterone và khiến cơ thể bạn giữ nhiều nước hơn.

Lời khuyên của tôi là tuần trước khi thi đấu bạn vẫn dùng natri như bình thường. Trong ngày thi đấu, tôi khuyên bạn nên ăn một bữa ăn nhiều natri vào thời điểm 2 giờ trước khi thi đấu. Bạn sẽ nhìn cơ bắp hơn trên sàn đấu.

Tôi chắc rằng có nhiều VĐV nói rằng, trước khi thi đấu 1 tuần họ nhìn rất tuyệt, nhưng lại xẹp và mềm trong ngày thi đấu. Hầu hết họ đều cho rằng họ không carb – up đủ, hay không giảm đủ nước và natri. Và sau khi thi đấu, bạn có lẽ nghe thấy nhiều người nói là họ nhìn rất tuyệt sau bữa ăn bù sau khi thi đấu. Họ cho rằng điều này là vì lượng carb trong bữa ăn này là cao. Tuy nhiên, điều này thường không đúng. Họ nhìn tuyệt hơn sau bữa ăn bù vì họ làm 2 thứ. 1. Họ đã uống nước. 2. Họ đã nạp natri. Chính những thứ này giúp họ ở trạng thái tốt nhất.

Có lẽ nếu họ không dùng thủ thuật trước khi thi đấu, họ đã có thể giữ được trạng thái tốt nhất trên sàn đấu.


Sản phẩm hỗ trợ

Rất nhiều VĐV cắt hầu hết hay toàn bộ sản phẩm hỗ trợ 1 tuần trước khi thi đấu để giảm nước. Đặc biệt, những người dùng sản phẩm creatine thường cắt giảm nó ở tuần cuối cùng. Tôi khuyên bạn không nên dùng cách này. Vào thời điểm này, cơ thể bạn đã thích với những sản phẩm hỗ trợ. Cơ thể của bạn đã cân bằng chất lỏng cho phù hợp với sản phẩm hỗ trợ. Creatine giúp giữ nước trong tế bào cơ. Điều này là tốt. Nó giúp cơ bạn nhìn to, cứng trên sàn đấu.

Tôi khuyên là bạn nên dùng sản phẩm hỗ trợ trong tuần cuối cùng giống như bạn vẫn thường dùng chúng. Chỉ có sản phẩm mà tôi khuyên nên bỏ là Yohimbe. Sản phẩm này dường như khiến giữ nước nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu bạn bỏ nó 1 tuần trước khi thi đấu thì sẽ không sao.

Nên nhớ rằng, để đạt trạng thái tốt nhất trên sàn đấu, cái quan trọng duy nhất là: % mỡ. Những thủ thuật trong tuần cuối không có tác dụng. Nó chỉ khiến cơ thể bạn xep, mềm, kiệt quệ, bất an trên sàn đấu. Không có ma thuật nào ở đây cả. Điều quan trọng là bạn chuẩn bị hợp lý để % mỡ mục tiêu đủ thấp. Và trong tuần cuối cùng, vẫn giữ đúng kế hoạch. Nhớ là, không có phép thuật. Công sức bỏ ra là cái duy nhất giúp bạn đạt được kết quả.

← Bài trước Bài sau →